Thursday, November 28, 2019

Đưa mảng xanh thiên nhiên vào không gian nhà ống

Cây xanh không làm đẹp cho ngôi nhà mà còn giúp xua tan căng thẳng, mệt mỏi và điều hòa không khí. Với những căn nhà ống sở hữu diện tích khiêm tốn, trước khi đưa cây xanh vào nhà, gia chủ cần hiểu rõ đặc điểm của từng không gian và từ đó lựa chọn loại cây trồng cho phù hợp.

Theo chia sẻ của kiến trúc sư Nguyễn Đăng Tưởng, với những căn nhà ống ở trong đô thị hay các thành phố lớn mà gia chủ muốn có mảng xanh thiên nhiên trong không gian sống của mình thì cần lưu ý 3 điểm sau trước khi lựa chọn loài cây nào đó để đưa vào công trình:

- Mục đích và nhu cầu thực sự của bản thân.

- Lựa chọn được đúng loại cây để đưa vào công trình: đúng sở thích, đúng công năng và phù hợp với không gian (trong hay ngoài nhà, rộng hay hẹp, cao hay thấp).

- Đặt đúng vị trí.

Cụ thể, với dự án cải tạo nhà LTTD House ở Bắc Ninh, ngoài hệ cây bụi (cây thấp tầng), kiến trúc sư sử dụng khá nhiều loại cây cao như cây lộc vừng ở ban công tầng 2. Dù không quá cao (chiều cao khoảng 3m) nhưng cây lộc vừng có tán lớn, lá rộng, che chắn tốt, giúp phòng ngủ trên tầng 2 không bị nắng chiếu trực tiếp.

Không gian sống bên trong LTTD House có sự đan xen giữa nhiều loài cây cao, thấp khác nhau không chỉ đáp ứng nhu cầu về công năng, thẩm mỹ mà còn giúp kết nối con người với thiên nhiên.

Với khu vực ở tầng 3, tầm nhìn ở đây không chỉ dừng lại ở phòng thờ và khu vực sảnh tầng mà còn bao phủ lên cả trên tầng mái nên kiến trúc sư lựa chọn cây lá kim (lá nhỏ) có chiều cao khoảng 5m. Tán của cây bao phủ lên cả tầng mái giúp cải thiện cảnh quan trên tầng này. Nhờ vậy, người sử dụng ở cả tầng 3 và tầng mái đều có cảm nhận được màu xanh cây lá.

Cây xanh vươn cao từ tầng 3 lên tầng mái cho phép mọi người cảm nhận màu xanh cây lá dù ở bất cứ đâu.

Ở trên tầng mái, kiến trúc sư lựa chọn cây bụi thấp để đảm bảo sự riêng tư cần thiết cho người sử dụng ở trên đó mà không làm ảnh hưởng tới tầm quan sát, tầm nhìn ra xung quanh.

Kiến trúc sư Nguyễn Đăng Tưởng cho rằng, kiến trúc xanh không nhất thiết phải sử dụng nhiều cây xanh mà hiểu đơn giản là kiến trúc thân thiện với môi trường, cũng có thể hiểu đó là kiến trúc bền vững. Ở dự án xanh, vật liệu sử dụng phải thân thiện với môi trường và nhà thiết kế cần tìm cách làm giảm tối đa nhu cầu sử dụng năng lượng trong suốt vòng đời của dự án, từ đó giảm thiểu những tác động tiêu cực lên môi trường.

Đọc thêm bài về Giới thiệu công ty tư vấn thiết kế xây dựng Nhà Xinh

Theo Thanhnienviet

0 nhận xét:

Post a Comment