Tuesday, June 16, 2020

Nhà nhỏ trong hẻm vẫn có sân và cây xanh

TP HCM - Căn nhà trên mảnh đất 38 m2 trong một con hẻm ba mét ở quận Gò Vấp được xây cho gia đình ba người.

Gia chủ, một đôi vợ chồng làm nghề kinh doanh, mong muốn một căn nhà tiện nghi, thông gió và đủ sáng. Nhằm đáp ứng nhu cầu của gia chủ, kiến trúc sư đưa ra phương án chừa đất làm sân trước và khoảng giếng trời phía sau.

Bên ngoài và bên trong căn nhà. Ảnh: T H I A architecture.

Mặt tiền nhà được bao bởi lớp tường gạch bông gió. Nhờ khoảng sân trước và lớp tường gạch này, căn nhà tránh được tầm nhìn trực tiếp từ hàng xóm đối diện, lại đưa được thiên nhiên vào trong. Diện tích ở nhỏ hơn song cả gia đình, nhất là trẻ em, có chỗ tận hưởng nắng, gió, mưa.

Bên cạnh đó, cả sân và tường gạch bông gió được tận dụng làm chỗ trồng cây. Khi phát triển, số cây này cùng đường hẻm và cây cối của nhà đối diện tạo ra mảng xanh lớn hơn cho căn nhà, điều chỉnh vi khí hậu cho cả gia chủ lẫn hàng xóm. 

Sân trước và giếng trời phía sau cũng giúp không gian trong nhà vuông vức, dễ phân chia hơn dù nằm trên mảnh đất méo. 

Hình phân tích luồng gió, ánh sáng vào - ra căn nhà. 

Trong nhà, tầng trệt gồm bếp, phòng ăn và phòng khách. Tầng lửng là khu vực giải trí chung của cả nhà. Tầng hai dành hẳn cho phòng ngủ master, liên thông với phòng tắm nhiều cây xanh để làm chỗ thư giãn cho vợ chồng gia chủ. Tầng mái có nhà kính, vừa là chỗ nghỉ ngơi vừa là chỗ trồng thêm cây cối.

Ở các tầng, kiến trúc sư đều bố trí khoảng thông tầng. Cách xử lý này tuy thu nhỏ diện tích sinh hoạt song tạo cảm giác nhà rộng, cao hơn diện tích thực và thông thoáng. Công trình tiết kiệm năng lượng vì ban ngày không cần bật đèn vẫn đủ sáng.

Không gian trong nhà. Ảnh: T H I A architecture.










Điểm đặc biệt khác của công trình là nội thất do chính người vợ tự lên ý tưởng. Không chỉ là tổ ấm, những lúc cần, căn nhà còn trở thành studio tại gia để gia chủ "diễn" với ống kính máy ảnh.

Đọc thêm thiet ke kien truc

Theo vnexpress

0 nhận xét:

Post a Comment