Thursday, November 5, 2020

Quán cà phê độc đáo ở Huế có thể tháo rời và tái sử dụng vật liệu

Toàn bộ quán cà phê độc đáo tựa như một khối rỗng trong suốt hướng ra xung quanh, tạo hiếu ứng thu hút ngày càng lớn cho địa điểm kinh doanh chung của khu phố. Đặc biệt, thiết kế công trình có thể dễ dàng tháo dỡ trong tương lai và tái sử dụng vật liệu.

Quán cà phê độc đáo ở TP. Huế được xây dựng trên diện tích 120m2 với hai mặt tiền giáp đường và hồ nước lớn. Khu đất nằm trong khu dân cư có đặc điểm văn hóa lịch sử đặc biệt - cạnh Đại Nội - Cố đô Huế.

Kiến trúc sư chọn cách tiếp cận mà công trình vẫn đảm bảo sự liên kết chặt chẽ với các yếu tố bản địa, bối cảnh văn hóa lịch sử và phù hợp với định hướng phát triển có chọn lọc trong tương lai.

Nhóm thiết kế đề xuất ý tưởng về một tòa nhà hiện đại áp dụng cho các yếu tố phát triển trong tương lai, đồng thời có những đặc điểm cơ bản và tiêu biểu của "nhà Rường" và mối liên hệ giữa công trình với môi trường xung quanh.

Theo đó, dự án quán cà phê độc đáo giống như một câu chuyện nối quá khứ với tương lai thông qua việc bố trí hệ thống cột thép thẳng  hoặc mái ngói dốc thẳng.

Các khoảng trống và khoảng trống lớn bao quanh hai mặt tiền chính của công trình được chủ động tạo ra bởi tỷ lệ kiến trúc đặc - rỗng giữa các khối trong nhà và bên ngoài.

Hệ cửa kính trượt góp phần thông gió tự nhiên tối đa cho công trình, đồng thời góp phần kết nối chặt chẽ không gian trong - ngoài nhà.

Sự thay đổi cao độ, phương vị của các tầng liên tục cùng những khoảng trống, giao lộ giữa trong - ngoài nhà linh hoạt mang đến cho khách hàng những trải nghiệm thú vị, những góc nhìn khác nhau, hòa mình với những thay đổi của thời gian trong ngày hoặc theo mùa.

Vật liệu ốp, che công trình chủ yếu là tấm cách nhiệt, gạch không nung… có nguồn gốc từ phế thải công nghiệp, nông nghiệp tái chế. Toàn bộ công trình được thi công bằng phương pháp lắp ghép nhanh chóng và ít ảnh hưởng đến môi trường trong quá trình xây dựng, di chuyển tập kết vật liệu.

Cây xanh tạo thành một hành lang đệm lớn dọc theo hai mép ngoài tòa nhà nhằm tránh tác động của ánh nắng vào hệ thống vách kính, giúp giảm hiệu ứng nhà kính. Cửa trượt được bố trí theo nhiều hướng khác nhau để tản nhiệt nhanh nhất cho kính và tăng hiệu quả thông gió.

Tòa nhà được tính toán để không phải sử dụng đèn chiếu sáng vào ban ngày, kể cả khi thời tiết xấu, ánh nắng yếu. Ban đêm thì sử dụng đèn LED để tiết kiệm năng lượng. 

Mặt bằng tổng thể công trình

Mặt bằng tầng 1

Mặt bằng tầng hai

Phối cảnh mặt cắt quán cà phê độc đáo ở Huế

Đọc thêm bài về công ty thiết kế nhà đẹp https://nhaxinhcenter.com.vn/thiet-ke-nha-dep.html

Theo thanhnienviet

0 nhận xét:

Post a Comment