Wednesday, May 6, 2020

9X Sài Gòn sửa phòng 20m2, khách Tây đưa cục tiền chỉ mong được nơi ở tương tự

Thiện Học đã mạnh dạn “phù phép” hành lang ban công của toà nhà kiến trúc Pháp xưa thành không gian sống đậm chất Châu Âu.

Sau 8 lần chuyển nhà ở Hà Nội và Hồ Chí Minh, Trần Thiện Học (SN 1994) đang sống ở Sài Gòn đã tự tay cải tạo căn phòng trọ 20m2, nằm trong một căn nhà Pháp cũ gần Nhà Thờ Đức Bà thành căn phòng ấm cúng tiện nghi cho riêng mình.


Mất 1 tuần lên ý tưởng và 2 tuần thi công, chàng trai trẻ Thiện Học đã có cho mình 1 chốn lui về ấm cúng, sang trọng không kém gì ở trời Âu.

Thiện Học chia sẻ, đây là căn phòng mà anh thuê và ở được 6 tháng nay, hiện trạng nguyên thủy là hành lang ban công của toà nhà kiến trúc Pháp xưa được xây tường lên với chiều ngang khoảng 3,3m chiều dài khoảng 6m. Trong đó một đầu của hình chữ nhật khoảng 1,2m là nhà vệ sinh được ngăn ra bởi một bức tường, chính giữa có cửa.

Về mặt sàn do đã qua nhiều người sử dụng nên tình trạng bong tróc và mục nát xảy ra hầu hết diện tích, trên sàn la liệt rác điện tử là các linh kiện do mục đích gần nhất của chủ trước dùng làm nhà kho thiết bị. Phần tường sơn cũng loang lổ và ẩm nhiều, mái nhà vệ sinh bị sụp và thủng nước mưa rò vào gây mốc phần lớn mảng tường.


Hiện trạng nguyên thủy là hành lang ban công của toà nhà kiến trúc Pháp xưa đã bị bong tróc và xuống cấp khá nhiều.

Sau rất nhiều năm tìm hiểu lối sống của các bạn trẻ Hàn Quốc, Nhật Bản và phong cách thiết kế ngôi nhà hiện đại ở trong các toà nhà cổ như New York hay Châu Âu chàng trai Thiện Học đã tích luỹ một “kho” ý tưởng cho riêng mình.

Anh nói: “Ngay sau khi quyết định thuê căn phòng này mình đã nghĩ ngay đến phong cách sống đơn giản, tiện nghi trong các tòa nhà cổ ở Châu Âu và lên kế hoạch để triển khai từng hạng mục cụ thể. Bản thân mình đã có kinh nghiệm với 8 lần chuyển nhà ở Hà Nội và Hồ Chí Minh nên cũng khá tự tin khi quyết định sửa sang “tổ ấm” này”.

Khi chọn chất liệu để cải tạo lại chốn đi về của mình, anh hướng tới những chất liệu có tính truyền thống dựa trên tính thiết kế hiện đại. Cụ thể ở đây là mây kết hợp với gỗ, tạo nên không gian sống ấm cúng như những căn phòng hiện đại của người dân các nước châu Âu.

Nhắc đến phong cách Châu Âu hoặc khái niệm hiện đại nhiều người đều nghĩ đây là một thanh niên có rất nhiều tiền mới có thể “chơi sang”, tuy nhiên theo Thiên Học việc đầu tư sửa sang lại căn nhà cũng như lựa chọn nội thất không quá tốn kém do anh tận dụng mạng xã hội để lựa hàng tồn kho, xuất dư của doanh nghiệp Việt Nam.

Chàng trai trẻ tiết lộ quan điểm mua sắm trang bị nhà cửa của bản thân gồm hai phần, thứ nhất là: Mua gì? Mua những vật dụng thiết yếu mà đảm bảo có thể “thoái vốn” tốt, tức là khi mua đồ dùng trong nhà thì phải giải quyết triệt để một nhu cầu, không mua những loại đồ có cũng được mà không có cũng không sao.

Thứ hai là mua ở đâu? Phần lớn những đồ gia dụng chung Thiện Học ưu tiên mua đồ cũ trừ đồ cá nhân hay có tính chất y tế, sức khoẻ và vệ sinh thì số còn lại đều mua cũ được, tiết kiệm và cũng có nhiều cơ hội được chủ cũ truyền kinh nghiệm sử dụng.

Theo Học nên mua tủ gỗ xuất dư theo kiểu Hàn Quốc vì rất hợp với nhà size nhỏ.


Thiện Học chọn vị trí liền kề nhà tắm cho máy giặt để tiện đi ống nước. Học cũng cẩn thận đi tìm mua một máy giặt cửa trước đời cũ nhưng với dung tích lớn có chức năng giặt hơi nước. Mặt trên của tủ Thiện Học để máy rửa bát mua trong đợt sale off kịch sàn của một bên bán đồ gia dụng giá rẻ.



Khi chọn chất liệu để cải tạo lại chốn đi về của mình, anh hướng tới những chất liệu có tính truyền thống dựa trên tính thiết kế hiện đại.

Sau khi mất một tuần lên ý tưởng, Thiện Học bắt tay vào công cuộc làm mới căn phòng, ban đầu anh tiến hành sửa chữa triệt để phần mái, cạo toàn bộ phần sơn bong tróc và hỏng để tô lại, sơn mịn toàn bộ tường, lót lại toàn bộ sàn bằng nhựa giả gỗ, các cánh cửa sổ cũng được sơn lại cẩn thận, thêm một lớp kính trong suốt lên vùng lá sách của cửa để ngăn bụi và thoát hơi của điều hoà.   

Một số nội thất làm nên không gian lung linh không thể không kể đến tủ TV gỗ, Thiện Học chọn màu gỗ đậm, bóng tạo nên vẻ sang trọng cho căn nhà. Theo anh việc lựa chọn đèn trong nhà cũng là yếu tố làm nên điểm nhấn cho chốn lui về của bản thân, “Hãy luôn đảm bảo bóng đèn không chiếu trực tiếp vào mắt, lợi dụng tường và đồ vật màu trắng để tạo ánh sáng hắt dịu lên toàn bộ không gian” – 9X cho hay.

Với quan điểm của một người trẻ, anh cho rằng căn phòng ấm cúng luôn cần vải, có thể kể đến vải rèm vải sofa, anh luôn ưu tiên chất liệu đũi, lanh để hợp với thời tiết nóng như Sài Gòn.


Anh hay mang ly nhựa về tái sử dụng cho mục đích tưới nước, trồng cây, đựng đồ uống trong ngày của mình.




Các cánh cửa sổ cũng được sơn lại cẩn thận, thêm một lớp kính trong suốt lên vùng lá sách của cửa để ngăn bụi và thoát hơi của điều hoà.   

Mất hai tuần thi công là Thiện Học đã có ngay một không gian “siêu thơ mộng” cho riêng mình. Có được thành quả tuyệt đẹp này anh không quên nhắc đến sự giúp đỡ của bạn bè. Theo lời 9X, ban đầu ai cũng lo lắng và can ngăn rằng chỉ là nhà thuê nên không cần sửa sang quá cầu kỳ, tuy nhiên khi thấy anh quyết tâm rồi thì bạn bè chỉ im lặng và hết sức giúp đỡ.

Sau khi căn phòng hoàn thiện, bạn bè thường xuyên tụ tập, ai cũng vui cho Thiện Học, nhiều người bạn ở nước ngoài về còn giao luôn một cục ngân sách rồi bảo anh tự ý chọn đồ và sửa nhà giúp. Nhận được sự tin tưởng tuyệt đối của bạn bè, anh vô cùng hạnh phúc và sẵn sàng giúp đỡ nhà cửa cho bạn bè người thân.



Từ kho chứa rác điện tử là các linh kiện, Thiện Học đã "phù phép" thành không gian đẹp lung linh.

Từ ngày có “nhà mới”, Thiện Học rất chăm chỉ dọn dẹp, anh không phân định một khung giờ cụ thể mà tự nhắc bản thân bày ra cái gì là dọn cái đó ngay nên nhà luôn ngăn nắp. Anh tâm sự: “Xét về sự sang trọng thì căn phòng nhỏ của mình không thể đem so với nhiều vila biệt thự hay căn hộ cao cấp hiện nay tuy nhiên mình thích chuẩn mực sống mới này của mình. Dạo gần đây có dịch bệnh cách ly, phải ở nhà liên tục nhưng bản thân cảm thấy vô cùng thoải mái nhờ đầy đủ tiện nghi, không gian lại thoáng đãng, ánh sáng hài hoà”.

Nhìn ngắm căn phòng nhỏ xinh mang đậm phong cách châu Âu, Thiện Học thú nhận, anh luôn cảm thấy biết ơn và may mắn vì đã có cơ hội được sống một nơi đậm chất thơ nhưng cũng không kém phần tiết kiệm và hiệu năng như hiện tại.


Chỉ cần về tới nhà là mọi mệt mỏi anh chàng đều bỏ lại phía sau.

Đọc thêm về mẫu thiet ke nha

Theo eva

0 nhận xét:

Post a Comment