Wednesday, June 12, 2019

Sở Quy hoạch Kiến trúc TP.HCM bị nói làm khó doanh nghiệp vì một chữ

Theo Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), cách hiểu máy móc về khái niệm "chủ đầu tư" và "nhà đầu tư" của Sở Quy hoạch và Kiến trúc làm nhiều dự án của doanh nghiệp bị ách tắc.
HoREA vừa gửi văn bản đến UBND TP.HCM, Thành ủy TP.HCM, Bộ Xây dựng và Thủ tướng để bày tỏ quan điểm không đồng tình với Sở Quy hoạch Kiến trúc TP.HCM.

Trước đó, Sở Quy hoạch Kiến trúc có công văn cho rằng đề xuất thẩm định đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 các dự án đầu tư xây dựng cho cả nhà đầu tư và người sử dụng đất của HoREA là không phù hợp.

Tuy nhiên, HoREA đánh giá ý kiến trên chưa thỏa đáng và chưa tạo điều kiện tháo gỡ vướng mắc hiện nay của gần như tất cả dự án đã có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư của UBND TP.HCM.

Theo HoREA, khái niệm "chủ đầu tư" và "nhà đầu tư" có sự thiếu đồng bộ giữa Luật Đầu tư, Luật Quy hoạch đô thị và Luật Đất đai. Cụ thể, khoản 7 điều 19 Luật Quy hoạch đô thị quy định: "Chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng tổ chức lập quy hoạch chi tiết khu vực được giao đầu tư".

Nhưng khoản 3 điều 6 Luật Đất đai lại quy định "Người sử dụng đất thực hiện quyền, nghĩa vụ của mình trong thời hạn sử dụng đất theo quy định của luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan".

Trong khi đó, khoản 1 điều 33 Luật Đầu tư quy định "nhà đầu tư là tổ chức" hoặc "nhà đầu tư là cá nhân". Khoản 8 điều 33 luật này nói rõ: "Nội dung quyết định chủ trương đầu tư của UBND cấp tỉnh gồm nhà đầu tư thực hiện dự án".

Việc không thống nhất khái niệm "nhà đầu tư" và "chủ đầu tư" khiến nhiều dự án tại TP.HCM bị ách tắc. Ảnh minh họa: Quỳnh Trang - Danh Phạm.

Do vậy, HoREA cho rằng cả "chủ đầu tư dự án", "nhà đầu tư thực hiện dự án" và "người sử dụng đất" đều có quyền tổ chức lập quy hoạch chi tiết khu vực được giao đầu tư.

HoREA khẳng định vì cách hiểu máy móc về quy định của Luật Quy hoạch đô thị, Sở Quy hoạch Kiến trúc không thụ lý hồ sơ của "nhà đầu tư" trình duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 hoặc bản vẽ tổng mặt bằng, mà yêu cầu phải là hồ sơ của "chủ đầu tư" dự án. Do đó, gần như tất cả dự án đầu tư đã được UBND TP.HCM ban hành quyết định chủ trương đầu tư đều bị ách tắc.

Đại diện HoREA cũng nhấn mạnh vướng mắc trên chỉ xảy ra cục bộ tại TP.HCM. Lý do là các địa phương ngoài Hà Nội và TP.HCM chỉ có phòng chức năng về quy hoạch kiến trúc trong Sở Xây dựng chứ không có Sở Quy hoạch Kiến trúc. xem thêm blog chứng khoán

Do đó, HoREA đề nghị trước tiên UBND TP.HCM cần chỉ đạo Sở Quy hoạch Kiến trúc thụ lý và giải quyết hồ sơ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 hoặc bản vẽ tổng mặt bằng dự án đã có quyết định chủ trương đầu tư để giải quyết ách tắc của các dự án.

Một kiến nghị khác của HoREA là UBND TP.HCM cần trình Chính phủ đề xuất sửa đổi, bổ sung Khoản 7 Điều 19 Luật Quy hoạch đô thị để giải quyết triệt để vấn đề xung đột pháp luật nêu trên.

Theo HoREA, quy định nên được sửa đổi thành: "Chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng, nhà đầu tư, người sử dụng đất tổ chức lập quy hoạch chi tiết khu vực được giao đầu tư".

Xem thêm https://nhaxinhcenter.com.vn/thuocloban

Theo news zing

0 nhận xét:

Post a Comment